วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อายุการใช้งานของผ้าเบรก

 หลายคนคงจะไม่ทราบว่าผ้าเบรกมีอายุการใช้งาน มากน้อยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้รถยนต์ของท่านให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การตรวจเช็คผ้าเบรกจึงมีความสำคัญต่อรถยนต์เป็นอย่างยิ่ง




อายุ การใช้งานของผ้าเบรกนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย  เช่น  ชนิดหรือคุณภาพของผ้าเบรก  น้ำหนักรถ  หรือเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งาน  สำหรับผู้ใช้รถรุ่นใหม่มักจะมีระบบไฟเตือนเบรก (War  Indicator) อยู่บนแผงหน้าปัด  ถ้าไฟเตือนแสดงว่ามีปัญหาที่ระบบเบรก  อาจเป็นที่ระบบของน้ำมันเบรกมีอยู่น้อยกว่าระดับที่เหมาะสม  หรือผ้าเบรกสึกหรอเหลือบางกว่าที่ควร  รถบางประเภทอาจเตือนด้วยเสียง  คือ  เป็นเสียงที่เกิดขึ้นจากตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่นดิสก์เบรกขูดบนขอบของจาน เบรก  เป็นการเตือนว่าผ้าเบรกมีการหนาน้อยกว่า  3  มิลลิเมตร  ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนผ้าเบรก  ในรถรุ่นเก่า ๆ บางรุ่นที่ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรเลย  หากเกิดเสียงดังขึ้นมาขณะที่เบรก  ก็หมายความว่าผ้าเบรกสึกหรอถึงแผ่นเหล็กแล้ว  และแน่นอนว่าย่อมสร้างความเสียหายทำให้จานดิสก์เบรกได้จนต้องเปลี่ยนจานเบรก ใหม่


นอกจากนี้  เราสามารถตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรกได้จากความรู้สึกในการเหยียบเบรก  เช่น  อาจจะรู้สึกคันเหยียบเบรกต่ำกว่าปกติ  หรือผ้าเบรกลื่นทำให้ต้องใช้แรงกดของเท้ามากกว่าที่เคยใช้ในการหยุดรถ  นอกจากนี้ยังสามารถดูได้จากระดับของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรก  ถ้าพบว่าลดต่ำกว่าปกติ  แต่ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรก  อาจเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกบางลงมาก  ทำให้แม่ปั๊มที่คาลิปเปอร์ต้องยื่นตัวออกมามากระดับของน้ำมันเบรกในกระปุก เลยยุบตัวลงมาด้วย


ดังนั้น  เพื่อความปลอดภัยจึงควรนำรถเข้าศูนย์บริการ  เพื่อตรวจเช็คผ้าเบรกและระบบเบรกทุก ๆ 3 เดือน  หรือประมาณ 5,000 กิโลเมตร  เพราะหากตรวจพบว่าผ้าเบรกมีความหน้าน้อยเกินกว่าที่จะใช้งานได้แล้ว  ควรรีบทำการเปลี่ยนผ้าเบรกทันที  ทั้งนี้เพื่อจะช่วยในการยืดอายุในการใช้งานของจานเบรก  และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์ส่วนอื่น ๆ ที่อาจได้รับความเสียหายจากการสึกหรอของผ้าเบรก  ผ้าเบรกที่ดีควรจะมีคุณสมบัติในการหยุดรถได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำ  มีคุณสมบัติในการทนความร้อนสูง  มีส่วนผสมของผงคาร์บอน  ทำให้ยืดอายุการใช้งานของจานเบรก  และปราศจากสารใยหินจึงช่วยลดมลภาวะทางอากาศ  แต่ทั้งนี้คุณอาจพบว่าฝุ่นผงที่เกิดขึ้นจากเขม่าคาร์บอน  ทำให้ล้อแม็กเป็นคราบดำ  ซึ่งสามารถล้างทำความสะอาดได้  โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด