ลักษณะต่าง ๆ ของจานเบรก ซึ่งจะมีผลต่อระยะเวลาในการเปลี่ยนผ้าเบรก
1. จานเบรกมีร่องเป็นเส้น ๆ จะต้องเจียรจานออก แต่หากเจียรแล้วความหนาของจานเบรกน้อยกว่าที่กำหนด จะต้องเปลี่ยน
จานใหม่
2. ผิวหน้าจานเบรกไม่สม่ำเสมอ เป็นจ้ำ ๆ เมื่อเบรกจะรู้สึกสะท้านกรณีนี้ถ้าเป็นไม่มากสามารถเจียรจานแก้ไขได้ แต่ถ้ามี
อาการมากจะต้องตรวจสอบที่หน้าแปลนดุมล้อของรถ หรืออาจต้องเปลี่ยนจานเบรก
3. จานเบรกเป็นสนิม กัดกร่อนอย่างแรง ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของสนิมที่เกิดขึ้น ถ้าเป็นไม่มากสามารถเจียรจานแก้ไข
ได้ แต่ถ้าเป็นสนิมมากควรจะเปลี่ยนจานเบรกใหม่
4. จานเบรกร้อนจัด ไหม้ หรือมีการเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าหรือน้ำเงิน ถ้าเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าไม่เข้มมาก ทิ้งไว้สักพักจะกลับสู่สภาพ
ที่ใช้งานได้ แต่หากเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้ม จะต้องเปลี่ยนจานเบรกทันที
ความเรียบของผิวจานเบรกมีผลต่อประสิทธิภาพการเบรก
จานเบรกและคาลิปเปอร์ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการหยุดรถ ประสิทธิภาพของการเบรกที่ดีนอกจากจะขึ้นอยู่กับผ้าเบรกแล้ว ยังขึ้นกับความสมบูรณ์ของชุดคาลิปเปอร์ และความเรียบของจานเบรกด้วย เพื่อให้ผ้าเบรกและจานเบรกทำงานได้สมบูรณ์ที่สุด ในการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทุกครั้งควรตรวจดูความเรียบของจานเบรกทุกครั้ง หากผิวหน้าจานเบรกมีรอยขูดขีดมากผิดปกติ ผู้ใช้รถควรปรับผิวหน้ารถให้เรียบร้อย หากจานเบรกผิดเบี้ยวหรือแตกหัก ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ทันที
จุดที่ควรตรวจสอบเมื่อมีปัญหาเรื่องเสียง
เสียงดังในตอนเช้าหรือหลังจากล้างรถ
สาเหตุ เสียงดังที่มีลักษณะความถี่ต่ำ ๆ เช่น อืด ๆ เกิดจากการที่น้ำอยุ่บนผ้าเบรกหรือความชื้นที่เครือบอยู่บนผ้าเบรก สิ่งเหล่าหนี้จะทำให้ผ้าเบรกและผ้าเบรกสัมผัสกันได้ไม่เต็มที่ อาจเกิดอาการเบรกหายและมีเสียงรบกวนได้
วิธีแก้ไข ขับรถและเหยียบเบรกซ้ำ ๆ กัน 2 – 3 ครั้งเพื่อไล่ความชื้นให้น้ำแห้งแล้วอาการดังกล่าวจะหายไปเอง
จานเบรกสึก
สาเหตุ เมื่อจานเบรกมีอาการสึกหรอ หรือพื้นผ้วไม่เรียบทุก ๆ ครั้งที่ผ้าเบรกสัมผัสกับจานเบรก การเสียดสีผ้าเบรกและร่องการสึกหรอบนผ้าเบรก จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้ อีกทั้งพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้ อีกทั้งพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก และจานเบรกจะลดลงด้วย ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงเช่นกัน
วิธีแก้ไข ควรเจียรจานเบรกให้เรียบสม่ำเสมอ
ไม่มีแผ่นกันเสียง (ซิม)
สาเหตุ หากลืมใส่แผ่นกันเสียงด้านหลังของผ้าเบรก หรือ แผ่นกันเสียงชำรุดจะทำให้ผ้าเบรกหลวม หรือเคลื่อนไหวได้ไม่ดี ทำให้เกิดเสียงรบกวนได้เมื่อหยุดรถ
วิธีแก้ไข ควรใส่แผ่นกันเสียงและทาจาระบีทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
ผิวหน้าผ้าเบรกสึกไม่สม่ำเสมอ
สาเหตุ หากการติดตั้งถูกต้อง ผ้าเบรกควรสึกเรียบสม่ำเสมอเป็นระนาบเดียวกัน การสึกที่ไม่สม่ำเสมออาจเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกต้อง เกิดจากจานเบรกไม่เรียบ หรือเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกต้อง เกิดจากจานเบรกไม่เรียบ หรือเกิดจาก
คาลิปเปอร์เบรกทำงานไม่สมบูรณ์
วิธีแก้ไข เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ตรวจสภาพจานเบรกและคาลิปเปอร์ โดยตรวจดูการเคลื่อนไหวของคาลิปเปอร์ หากเคลื่อนตัวไม่ดีควรทำความสะอาดและทาจาระบีให้เหมาะสม
การเจียรจานเบรกมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ้าเบรกไหม ผู้ใช้รถบางคนมักมีความเข้าใจ ที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเจียรจานเบรก ว่า เป็นการทำลาย จานเบรก มากกว่าการดูแลรักษาจาน เบรก
โดยเกรงว่าจานเบรกจะบางเร็วขึ้น อาจจะต้อง เปลี่ยนจานเบรกใหม่เร็วขึ้น แต่ในความ เป็นจริงการเจียรจาน เบรกเป็นส่วนหนึ่งใน การดูแลรักษาระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้ระบบเบรก มีประสิทธิภาพการใช้งาน สูงที่สุดและมีความปลอดภัยสูงสุด การเจียรจานเบรกคือการปรับสภาพความเรียบของจานเบรกโดยการใช้เครื่องมือขัด ผิวหน้าให้เรียบ เนื้อผิว ของจานเบรกที่ถูกไสออกไปจะขึ้นอยู่กับความหนาหรือ ร่องความลึกที่อยู่บนผิวหน้าจานเบรก ถ้าหากมีร่องรอยที่ลึกมาก ผ้าเบรกจะถูกไสออกไปมาก ทำให้จานเบรกมีอายุสั้นลง
โดยปกติผ้าเบรกโลหะสูง จะมีการขูดขีดหรือกินจานเบรก ทำให้เกิดรอยมากที่สุด การเจียรจานเบรกมี 2 แบบคือ การเจียรแบบถอดจานเบรก (ถอดจานเบรกออก จากตัวรถเพื่อนำ ไปเข้าเครื่องเจียร) การเจียรจานแบบประชิดจานเบรก การเจียรแบบประชิดมีข้อดี คือ ใช้เวลาสั้นในการเจียร นอกจากนั้น จานเบรกยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่จำเป็นต้อง ปรับความสมดุลของศูนย์ใหม่จานเบรกและคาลิปเปอร์เป็นอุปกรณ์สำคัญในการหยุดรถ ประสิทธิภาพการเบรกที่ดีนอกจากขึ้นอยกับผ้าเบรกแล้วความสมบูรณ์ของชุดคาลิ ปเปอร์และความเรียบของ จานเบรกเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ผู้ใช้รถต้องให้ความสำคัญอย่างมาก