โช้คอัพ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยรองรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือนของรถและยังทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวถัง รถยนต์ เพื่อให้ล้อสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลา ขณะที่รถวิ่งโช้คอัพที่มีคุณภาพสูง จะช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของยางตลอดจนอะไหล่ช่วงล่าง โดยเฉพาะลูกหมาก บูชยาง ระบบกันสะเทือน ตลอดช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง โดยปกติโช้คอัพจะมีอายุการใช้งานประมาณ 50,000- 100,000 กิโลเมตร หรือ 3 ปี
ท่านสามารถตรวจสอบสภาพของโช้คอัพได้ด้วยตนเอง โดยการจอดรถยนต์นิ่ง ๆ ใช้น้ำหนักร่างกายขย่มลงบนเหนือตัวถึงใกล้กับล้อของโช้คอัพตัวที่ต้องการ ตรวจสอบ ขย่มลงไปสัก 5 ครั้งและปล่อย ถ้าโช้คอัพยังดี ตัวรถยนต์ต้องขยับขึ้นลงอีก 1- 3 ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพยังควบคุมความยืดหยุ่นได้ แต่ถ้าตัวรถยนต์ยังขยับขึ้นลงมากกว่า 3 ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพหมดความหนืด ไม่สามารถควบคุมความยืดหยุ่นได้ เรียกว่าโช้คอัพตาย ไม่สามารถยืด-ยุบตัวได้ตามปกติ
โช้คอัพที่เสื่อมคุณภาพจะทำให้รถเกิดการโยนตัวเมื่อเข้าโค้ง เบรกไม่หยุดทันทีความสมดุลของจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถผิดพลาดทำให้เกิด อุบัติเหตุได้ นอกจากนี้โช้คอัพที่เสื่อมคุณภาพ ยังทำให้ดอกยางสึก โดยหน้ายางจะสึกเป็นช่วง ๆ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการสึกหรอของอะไหล่ช่วงล่าง อันเนื่องมาจากแรงกระแทกด้วย
ประเภทของโช้คอัพ
1. แบ่งตามโครงสร้างของกระบอก• โช้คอัพกระบอกเดี่ยว (Mono Tube)
• โช้คอัพกระบอกคู่ (Double Tube)
2. แบ่งตามลักษณะการทำงาน
• โช้คอัพทำงานจังหวะเดียว
• โช้คอัพทำงานสองจังหวะ
3. แบ่งตามคุณสมบัติ
• โช้คอัพน้ำมัน จะใช้น้ำมันไฮดรอลิคส์เป็นตัวกลางทำงานเพียงอย่างเดียว
• โช้คอัพแก๊ส โช้คอัพชนิดนี้บรรจุน้ำมันไฮดรอสิคส์ และแก๊สไนโตรเจนเข้าไปภายในกระบอกโช้คอัพ