วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง


น้ำมัน เครื่องเปรียบเสมือนหัวใจของรถยนต์ คือ เป็นเสมือนผู้ทำนุบำรุงรักษาเครื่องยนต์ทั้งระบบ  มีหน้าที่หล่อลื่นลดแรงเสียดทาน  ระบายความร้อน ชะล้างสิ่งสกปรกและช่วยในการป้องกันการสึกหรอให้กับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ในขณะที่เผาไหม้เสียดสีกัน  อีกทั้งยังทำหน้าที่ไม่ให้แรงดันในระบอกสูบเล็ดลอดออกมาอีกด้วย



 หน้าที่ของน้ำมันเครื่อง
น้ำมันหล่อลื่นประเภทน้ำมันเครื่อง  จะทำงานโดยอาศัยแรงดันของปั๊มน้ำมันเครื่อง  ผ่านไส้กรองไปยังท่อรวม  แล้วไหลผ่านรูปไปที่เมนแบริ่งเพลาลูกเบี้ยว  แต่ถ้าไส้กรองอุดต้น  น้ำมันจะไหลผ่านลิ้นบายพาสจากเมนแบริ่งแล้วไหลผ่านรูในเพลาข้อเหวี่ยงไปยัง ก้านสูบ  ซึ่งจะมีรู้ให้น้ำมันไหลไปยังแบริ่งก้านสูบและสลักสูบอีกที  และน้ำมันส่วนหนึ่งจากท่อรวมใหญ่จะแบ่งไปหล่อลื่น  แบริ่งเพลาราวลิ้น  กลไกการเปิดปิดลิ้น  เพื่อเข้าไปหล่อลื่นผนังกระบอกสูบ  ลูกสูบและแหวนด้วย  โดยจะให้การหล่อลื่นรวมถึงผนึกแหวนลูกสูบเพื่อการป้องกันกำลังอัดรั่ว  ช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์  ลดการสึกหรอจากสภาพการใช้งานที่หนักหน่วง  รักษาความสะอาดภายในเครื่องยนต์  และป้องกันการเกิดสนิมการกัดกร่อนการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง  เมื่อเครื่องยนต์มีการพัฒนาให้ก้าวไกลยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ก็จะต้องปรับปรุงให้มีคุณภาพและก้าวหน้าตามไป ด้วย จึงจะสามารถช่วยให้เครื่องยนต์เปล่งอานุภาพได้เต็มที่และมีอายุใช้งานยาว นาน  โดยเฉพาะน้ำมันเครื่องซึ่งถือว่าอยู่ใกล้ชิดกับเครื่องยนตฺมากที่สุด  เครื่องยนต์ต้องพึ่งพาน้ำมันเครื่องซึ่งถือว่าอยู่ใกล้ชิดกับเครื่องยนต์มาก ที่สุด  เครื่องยนต์ต้องพึ่งพาน้ำมันเครื่องในการหล่อลื่นหากไม่สามารถรองรับการทำ งานของเครื่องยนต์ได้  เครื่องก็คงจะต้องพังในไม่ช้า  ดังนั้นผู้ใช้รถจึงควรพิจารณาถึงเกรดและมาตรฐานของน้ำมันเครื่อง  รวมทั้งหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอตามระยะทางหรือระยะเวลา ที่กำหนดด้วย


น้ำมันเครื่องมีหน้าที่หลักคือช่วยหล่อลื่น  ลดการเลียดสีและป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์  การดูแลใส่ใจกับน้ำมันเครื่องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์  ผู้ขับขี่ควรเลือกใช้ให้ตรงกับคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์  แต่หากไม่มีข้อมูลควรเลือกน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับอุณหภูมิและการใช้ งาน

เกร็ดความรู้  (TIP)
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองตามระยะเวลาการใช้งานที่กำหนด  จะส่งผลให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น  หมั่นตรวจระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับมาตรฐาน  ควรรักษาความสะอาดของเครื่องยนต์  หากมีน้ำมันเครื่องที่ใช้ไม่หมดเหลืออยู่จะต้องปิดฝาให้สนิท 
เพื่อป้องกันไม่ใช้อากาศและไอน้ำเล็ดลอดเข้าไป  ทำปฏิกิริยาจนเสื่อมสภาพได้  และควรเก็บรักษาไว้ในที่มีอุณหภูมิปกติ